7net, Helpdesk, Hoc IT

Liên hệ: 0946.775.889 || Email: truong@7net.vn - 7net.vn@gmail.com

[tintuc]

TrieuKhaiHighAvailabilityTrenNASSynology


Video hướng dẫn, hoặc xem tại youtube theo liên kết bên dưới:


Hình ở trên là mô hình triển khai High Availability trên NAS Synology. Tôi có 2 thiết bị NAS Synology DS3615XS, có cấu hỉnh phẩn cứng giống nhau và mỗi thiết bị có 2 card mạng để có thể cấu hình tính năng High Availability.

Giới thiệu sơ về tính năng High Availability trên NAS Synology như sau: chúng ta sử dụng 2 thiết bị, 1 thiết bị là Active nghĩa là sẽ hoạt động để phục vụ người dùng, còn thiết bị còn lại sẽ là Passive nghĩa là ở chế độ dự phòng cho thiết bị Active, và thiết bị Active sẽ đồng bộ dữ liệu liên tục cho thiết bị Passvie, và đồng thời kiểm tra trang thái hoạt động của nhau thông qua kết nối Heatbeat như mô hình ở trên.

Khi NAS Active bị lỗi hoặc khởi động lại thì NAS Passive sẽ trở thành Active, và sau khi sửa lỗi cho thiết bị NAS xong thì nó sẽ là NAS Passive. 2 thiết bị sẽ thay nhau hoạt động liên tục để đảm bảo tính liên tục cho hệ thống cũng như là backup dữ liệu cho nhau.

Đây sẽ là giải pháp hiệu quả cho việc đáp ứng nhu cầu hoạt động liên tục cũng như là backup dữ liệu cho hệ thống NAS.

Cách xác định NAS active và Passive:
Thiết bị NAS nào đang có dữ liệu và đang sử dụng thì nó sẽ là NAS Active, còn NAS Passive sẽ là NAS không có dữ liệu thường là NAS mới, vì sau khi cài đặt tất cả dịch vụ và dữ liệu sẽ được đồng bộ từ NAS active qua NAS Passive.

Cài đặt cơ bản cho thiết bị Active:
Cổng Mạng 1 (LAN 1): là cổng Heatbeat dùng để đồng bộ dữ liệu và kiểm tra trang thái của thiết bị, cổng này có thể đặt IP tĩnh hoặc để IP động đều được (lưu ý là khi đặt IP tĩnh thì nên đặt IP khác với LAN 2) trong trường hợp này Tôi đặt IP: 192.168.2.11/24.
Cổng Mạng 2 (LAN 2): là cổng kết nối với hệ thống mạng, và đặt IP tĩnh theo hệ thống mạng. trong trường hợp này Tôi đặt IP là: 10.102.26.27/24.

Cài đặt cơ bản cho thiết bị Passive:
Cổng Mạng 1 (LAN 1): là cổng Heatbeat dùng để đồng bộ dữ liệu và kiểm tra trang thái của thiết bị, cổng này có thể đặt IP tĩnh hoặc để IP động đều được (lưu ý là khi đặt IP tĩnh thì nên đặt IP khác với LAN 2) trong trường hợp này Tôi đặt IP: 192.168.2.10/24.
Cổng Mạng 2 (LAN 2): là cổng kết nối với hệ thống mạng, và đặt IP tĩnh theo hệ thống mạng.  trong trường hợp này Tôi đặt IP là: 10.102.26.26/24.

Giờ bắt đầu cấu hình High Availability trên NAS active, Chúng ta mở trình duyệt web lên và gõ địa chỉ của NAS Active, trong trường hợp này Tôi gõ: http://10.102.26.27:5000/ sau khi đăng nhập thành công thì chúng ta vào Menu và chọn High Availability Nanager như hình bên dưới.

TrieuKhaiHighAvailabilityTrenNASSynology


Chọn Create HA Cluster như hình bên dưới.

TrieuKhaiHighAvailabilityTrenNASSynology


Chọn Next để qua bước tiếp theo như hình bên dưới.

TrieuKhaiHighAvailabilityTrenNASSynology


Tại đây Bạn nhập địa chỉ IP của NAS Passive và tài khoản có quyền admin trên NAS Passive rồi chọn Next để tiếp tục như hình bên dưới.

TrieuKhaiHighAvailabilityTrenNASSynology


đây chỉ là thông báo, chọn OK để xác nhận như hình bên dưới.

TrieuKhaiHighAvailabilityTrenNASSynology


Tiếp theo là chọn cổng mạng Heartbeat, như mô hình trên thì tôi đang sử dụng LAN 1 làm Heartbeat rồi chọn Next để tiếp tục như hình bên dưới.

TrieuKhaiHighAvailabilityTrenNASSynology


Tiếp theo là nhập thông tin cho High Availability như hình bên dưới.
HA Cluster Server Name: là tên cho High Availability để kết nối thông qua tên
HA Cluster network Interface: trong mô hình chúng ta quy định nó là LAN 2 và tiếp theo là nhập cho nó 1 địa chỉ IP mới để kết nối đến High Availability trong trường hợp này Tôi sử dụng IP: 10.102.26.28

TrieuKhaiHighAvailabilityTrenNASSynology


Bước này là kiểm tra lại tất cả những thông số mà chúng ta đã khai báo chọn Apply như hình bên dưới.

TrieuKhaiHighAvailabilityTrenNASSynology


tiếp theo là thông báo tất cà dữ liệu trên NAS Passive sẽ bị xóa, chọn Yes để xác nhận như hình bên dưới.

TrieuKhaiHighAvailabilityTrenNASSynology


và giờ chỉ việc chờ High Availability thực hiện nữa là xong, quá trình này nhanh hay chậm phụ thuộc vào dữ liệu của Bạn nhiều hay ít, nếu dữ liệu của bạn chưa có gì nhiều khoảng 30 phút là xong.


[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm